Vitamin D – Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết Về Loại Dưỡng Chất Này

Vitamin D là một dưỡng chất có thể hoà tan trong chất béo, bạn có thể gọi chúng là “vitamin ánh nắng mặt trời”, bởi cách tốt nhất để cơ thể ta có thể hấp thụ chúng một cách đầy đủ và tinh khiết nhất đó là để làn da trần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Có đến 5 loại vitamin khác nhau đã được các nhà khoa học nghiên cứu và tìm thấy trong các loại thực phẩm và chất bổ sung, trong đó có 2 loại phổ biến nhất, bao gồm cholecalciferolergocalciferol (D3 & D2). Trong đó, vitamin D3 được cho là dễ hấp thụ hơn. Qua bài viết chia sẻ này, bạn sẽ nhận ra rằng mình có thể dễ dàng bắt gặp chúng trong những loại thực phẩm mình thường ăn hàng ngày.

Một trong những cách hữu hiệu nhất để giúp cho cơ thể bạn có thể hấp thụ vitamin D đó là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Lợi ích từ vitamin D là gì?

Việc duy trì hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể sẽ giúp cho bạn có được một sức khoẻ tổng thể tốt hơn, song song đó là khả năng phòng chống một số căn bệnh mãn tính về tim mạch, ung thư và các loại nhiễm trùng khác nhau. 

Với rất nhiều lợi ích khác nhau, vitamin D thật sự là một dưỡng chất mà bạn cần quan tâm và bổ sung đủ hàm lượng cần cho mỗi ngày

Một số lợi ích chính của vitamin D có thể kể đến như:

  • Thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi diễn ra tốt hơn, xương khớp trở nên chắc khoẻ hơn từ lợi ích này. 
  • Hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ, hạn chế được các tình trạng viêm nhiễm không đáng có. 
  • Chuyến hoá phốt pho, các mô, xương, tế vào và DNA được duy trì ở mức độ phù hợp và trở nên khoẻ mạnh hơn. 
  • Sức khoẻ tinh thần tổng thể, từ khả năng nhận sức đến tâm trạng chung đều được cải thiện theo hướng tích cực. 
  • Làm chậm sự phát triển của các khối u, loại bỏ các tế bào chết, ngăn ngừa sự hình thành của một số căn bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư. 
  • Duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Làm cách nào bổ sung Vitamin D?

Những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang cần phải bổ sung vitamin D:

  • Không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Làn da có màu sẫm khiến cho việc để làn da hấp thụ vitamin D từ mặt trời trở nên khó khăn hơn
Với những người thường xuyên làm việc văn phòng hoặc ngại tiếp xúc với ánh nắng, dùng thực phẩm bổ sung có thể là cách lựa chọn tốt nhất dành cho bạn

Làn da của bạn sẽ tự sản xuất được loại vitamin này mỗi khi chúng tiếp xúc với tia UV, điều mấu chốt ở đây đó là bạn phải chọn cho mình một khoảng thời gian thích hợp, khi mà ánh nắng đang ở mức độ vừa phải, khi mà bạn không cần phải thoa kem chống nắng để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Đối với trường hợp bạn không thể chọn cách hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời, thì phương án chọn những thực phẩm bổ sung hoặc các loại thực phẩm tự nhiên có chứa loại vitamin này sẽ làm cách tối ưu nhất dành cho bạn. Để cho việc hấp thụ được tối đa hơn, bạn nên chọn một chất bổ sung vitamin D3 thay vì vitamin D2. 

Các nguồn vitamin D mà bạn có thể tìm thấy

Nguồn đầu tiên mà bạn có thể dễ dàng tìm để bổ sung nhất, đó là từ các loại nấm, nấm men và những loại thực phẩm tăng cường như ngũ cốc..hoặc nếu không, bạn có thể tìm đến ở những dạng bổ sung như viên nang. 

Như đã đề cập ở phần trên, vitamin D2 sẽ chỉ được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm từ thực vật, vì thế cho nên nếu bạn là một người ăn chay thì bạn đã không cần phải lo rằng cơ thể mình sẽ thiếu loại dưỡng chất này. Để cho quá trình hấp thụ của cơ thể được diễn ra một cách trọn vẹn nhất, bạn nên dùng những loại vitamin D này cùng với một nguồn chất béo.

Liều lượng phù hợp

Tuỳ thuộc vào độ tuổi, thói quen sinh hoạt hàng ngày và chế độ ăn uống mà mỗi người sẽ có một liều lượng bổ sung phù hợp cho cơ thể của mình. Thông thường, một mức độ an toàn thường sẽ được khuyến nghị như sau:

Liều lượng sẽ có thay đổi, tuỳ thuộc vào độ tuổi, tình trạng cơ thể và thói quen sinh hoạt của bạn

  • Trẻ sơ sinh từ 0-12 tháng tuổi: tối thiểu là 10mcg (400 IU) mỗi ngày
  • Trẻ em và người lớn từ 1-70 tuổi: tối thiểu 15mcg (600 IU)/ mỗi ngày
  • Người trên 70 tuổi: tối thiểu 20 mcg (800 IU) mỗi ngày

Phía trên là liều lượng tối thiểu cần thiết cho một người ở những độ tuổi khác nhau, tuy nhiên nếu được hấp thụ nhiều hơn thì sẽ tốt hơn, nhất là đối với những người thường có múc độ vitamin D thấp. 

Sự khác biệt giữa vitamin D2 & D3 là gì?

Điểm khác biệt mà ta có thể nhận biết rõ nhất ở 2 loại vitamin này, đó là nguồn gốc và các thức hấp thụ của chúng. 

Đối với vitamin D2, bạn chỉ có thể để cơ thể mình hấp thụ chúng qua những nguồn thực phẩm từ thực vật hoặc ánh nắng mặt trời. Vitamin D3 thì sẽ có nguồn gốc từ động vật. 

Một vài điều bạn cần lưu ý khi dùng vitamin D

Nhìn chung, vitamin D (D2 & D3) sẽ thường là an toàn khi được sử dụng với một liều lượng phù hợp với thể trạng của mỗi người. Nếu bị lạm dụng, đặc biệt nếu tình trạng này diễn ra trong nhiều tháng, bạn có khả năng gặp phải một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn..

Hỏi ý kiến từ bác sĩ chuyên môn là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể hoàn toàn an tâm trước khi bổ sung những loại vitamin D. Đây là một điều thật sự cần thiết đối với những người thường chịu những ảnh hưởng từ thận hoặc tuyến giáp. 

Nguồn: draxe.com, wikipedia.org

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *