fbpx

TOP THỰC PHẨM CHỐNG LÃO HÓA HÀNG ĐẦU

Ăn chay đúng và đủ chất

Ăn uống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ, vẻ đẹp. Nhưng đâu là thực phẩm tốt? Làm thế nào lựa chọn đúng thực phẩm? Sau đây là những thực phẩm chống lão hóa tốt nhất. Cung cấp nhiều dinh dưỡng và giữ làn da luôn trẻ trung.

Số liệu của Central Intelligence Agency thống kê, ba quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên thế giới lần lượt là Monaco, Nhật Bản, Singapore. Những quốc gia này có cuộc sống chất lượng, một trong những yếu tố góp phần vào mức sống chất lượng là các bữa ăn lành mạnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra rằng, để có một cuộc sống cân bằng, các thực phẩm dùng trong ăn uống phải sạch. Điều này giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh, các tế bào lão hóa chậm hơn, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp.

Một số thực phẩm được nghiên cứu có tác dụng bảo vệ con người chống lão hóa và một số bệnh tật. Chỉ cần bạn lựa chọn đúng loại thực phẩm cần thiết bổ sung cho cơ thể mình.

1. Đậu nành (Edamame) – “thần dược” giúp da căng mịn

đậu nành chống lão hóa
Đậu nành thực phẩm chống lão hóa

Đậu nành là một thực phẩm chống lão hóa hàng đầu, là nguyên liệu trong các bữa ăn của người châu Á. Đậu nành được chế biến thành hạt sấy khô để làm món ăn vặt; thành sữa, đậu phụ (đậu hũ)… trong các bữa ăn.

Các loại đậu rất giàu isoflavone – một loại phytoestrogen giống như estrogen, có nguồn gốc từ thực vật. Isoflavone có đặc tính chống viêm giúp điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể, chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống ung thư và kháng khuẩn.

Những món ăn được làm từ đậu nành rất giàu protein, các loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, trong đậu nành có các khoáng chất như: Canxi, sắt, mangan, selen, photpho, magie, kẽm và đồng, giúp xương chắc khỏe và nhiều năng lượng.

Có nghiên cứu cho rằng việc ăn đậu phụ giúp no lâu hơn và hạn chế tăng cân.

2. Chống lão hóa với cà rốt

Cà rốt chống lão hóa
Carot thực phẩm chống lão hóa

Cà rốt là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, dùng nhiều trong các món ăn hàng ngày. Cà rốt chứa nhiều beta-carotene và carotenoid giúp cho loại quả này luôn có màu cam đẹp.

Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), beta-carotene giúp cơ thể chuyển đổi vitamin A, tăng cường miễn dịch, thị giác, sinh sản, tăng trưởng các tế bào. Cơ thể bạn không thể tự sản sinh vitamin A, vì thế cần bổ sung từ chế độ ăn hàng ngày.

Sắc tố cam của cà rốt là một chất chống oxy hóa giúp các tế bào giảm sự tác động từ các gốc oxy hóa tự do gây ra trong cơ thể.

Trong 100g cà rốt tươi có chứa: Nước 88,5%, đạm (protid) 1,5%, cellulose 1,2%, vitamin A, B1, B2, B3, C và các khoáng như canxi, sắt, magie, natri, kali, photpho, đồng…

Cà rốt trắng không chứa sắc tố cam beta-carotene nhưng nó chứa falcarinol – Một chất dinh dưỡng có thể chống ung thư.

Để giữ được lượng dinh dưỡng trong cà rốt. Bạn nên để nguyên cà rốt khi luộc và cắt chúng sau khi luộc.

Lưu ý

Mặc dù cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng. Nếu bạn ăn cà rốt mỗi ngày sẽ gây ra các tác dụng phụ sau:

  • Mắc bệnh vàng da: caroten trong cà rốt khiến da bị đổi màu do gây ngộ độc gan.
  • Rối loạn kinh nguyệt: uống hơn 0,5 lít nước ép cà rốt một ngày gây ra rối loạn kinh nguyệt.
  • Gây táo bón: chất xơ trong cà rốt không thể hòa tan, nên khi ăn quá nhiều sẽ gây tắc nghẽn ruột, không tiêu hóa và gây táo bón.
  • Ngộ độc natri: khi natri gặp hemoglobin trong máu sẽ biến đổi thành methemoglobin khiến cơ thể bị ngộ độc. Trong trường hợp không phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng đến mạng sống.

3. Rau họ cải – “anh hùng xanh” chống oxy hóa

Rau cải chống lão hóa
Thực phẩm chống lão hóa

Các loại rau nhà họ cải như bắp cải, bông cải xanh, cải mầm, cải ngọt, cải thìa… là những thực phẩm chống lão hóa có rất nhiều vi lượng.

Những loại rau họ cải chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú như vitamin C, E, K, B9, kali, canxi, selen (chất cần thiết cho tuyến giáp hoạt động và chức năng của hệ miễn dịch), lutein, beta-carotene, zeaxanthin… giúp làm chậm quá trình lão hóa, hấp thụ chất béo, ngăn ngừa tăng cân, tăng cường trí nhớ, bảo vệ tim.

Đặc biệt trong các loại rau cải chứa glucosinolates – Chất này giữ hương vị cay nồng đặc trưng cho họ cải và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp điều chỉnh các phản ứng căng thẳng, viêm trong cơ thể, có khả năng kháng khuẩn và phòng ngừa ung thư.

4. Các loại hạt

Yến mạch chống lão hóa
Yến mạch chống lão hóa

Có rất nhiều thành phần dinh dưỡng có ích cho cơ thể như:

  • Protein tốt
  • Chất béo tốt
  • Đường
  • Các loại vitamin A, B1, B2, C, D, E
  • Các chất canxi, phốt pho, potassium, tinh đầu thơm dễ bốc hơi…
  • Chất béo có trong nhân hạt thông phần nhiều là axit béo không bão hòa.

Vì thế nó có tác dụng làm chậm lại quá trình lão hóa, loại trừ những nếp nhăn trên da, làm cho da trắng trẻo, hồng hào, nhẵn nhụi, mịn màng, sáng sủa… Và sản phẩm bột dinh dưỡng từ hạt rất tốt cho cơ thể.

5. Trái cây có múi giúp da căng mịn

Trái cây
Thực phẩm chống lão hóa

Trái cây là “những anh hùng” của chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biệt là các loại trái cây có múi như: Cam, bưởi, chanh, quýt.

Các loại trái cây họ cam được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì:

  • Hàm lượng vitamin C cao
  • Chống oxy hóa
  • Giảm nếp nhăn
  • Đánh tan vết nám da
  • Mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm viêm, chống nhiễm trùng.

Ngoài lượng vitamin C cao, các loại trái cây chứa chất xơ, kali, vitamin A, B6, B9, canxi, photpho, đồng, riboflavin, axit pantothenic… Và các chất có tác dụng chống ung thư, các bệnh tim mạch, thoái hóa thần kinh và kéo dài tuổi thọ.

Các loại trái cây có thể thay đổi thành nhiều thức uống kết hợp, các loại bánh, làm gia vị cho một số món ăn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *