TẦM QUAN TRỌNG CỦA PROTEIN THỰC VẬT

Protein nói chung và protein thực vật nói riêng rất quan trọng đối với cơ thể. Nó là nguồn cung cấp năng lượng, đồng thời xây dựng tế bào và các mô. Đặc biệt, riêng với người ăn chay thuần, ăn chay trường protein thực vật là chất dinh dưỡng mà không chất nào có thể thay thế được. Vì sao? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này của Thuần Chay nhé!

Tầm quan trọng của protein thực vật có trong các loại đậu hạt
Tầm quan trọng của protein thực vật có trong các loại đậu hạt

Protein thực vật là gì?

Protein thực vật hay còn gọi là đạm là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Có 2 nguồn cung cấp protein chính là động vật và thực vật. Protein thực vật là nguồn dinh dưỡng được cung cấp bởi thực vật như: đậu, rau có màu xanh đậm, hạt diêm mạch,..

Tầm quan trọng của protein thực vật như thế nào?

Sau khi chúng ta ăn các loại thực phẩm, axit dạ dày và các enzym đường ruột tiêu hóa protein thành các axit amin chuyên biệt. Các thành phần này sau đó sẽ được hấp thu qua thành ruột vào máu. Sau khi nhập vào các tế bào của cơ thể, các axit amin được tập hợp lại thành protein.

Đối với protein động vật, chúng chứa một lượng tất cả các axit amin. Còn protein thực vật lại chứa một số loại axit amin nhất định mà chúng ta cần.

Hàm lượng protein thực vật có trong rau củ quả là rất lớn
Hàm lượng protein thực vật có trong rau củ quả là rất lớn

Nếu so sánh cùng 100g thực phẩm có protein động vật với 100g thực phẩm có protein thực vật, chúng ta sẽ thấy rất ngạc nhiên khi hàm lượng protein có nguồn gốc động vật lại thấp hơn so với thực vật.

Dù nguồn protein này nhiều hơn, nhưng protein động vật t giàu chất béo và cholesterol hơn. Những chất này, khi bị hấp thụ quá nhiều, cơ thể dễ gặp các chứng bệnh về tim mạch, béo phì và tăng cholesterol trong máu. Trong khi đó, protein thực vật lại chứa hàm lượng chất béo thấp. Chúng ít cholesterol nên được coi là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho tim mạch.

Bảng so sánh trực quan giữa protein thực vật và động vật
Bảng so sánh trực quan giữa protein thực vật và động vật
Nguồn: Amagram 2015
Hàm lượng protein thực vật cao hơn hàm lượng protein có trong động vật
Hàm lượng protein thực vật cao hơn hàm lượng protein có trong động vật

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần thay thế 3% calo đạm động vật thành đạm thực vật, chúng ta có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Trong khi những người loại bỏ 3% lượng thịt đỏ (đạm động vật) giảm nguy cơ tử vong đến 34%. Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, thay đạm động vật thành đạm thực vật đem lại lợi ích sức khỏe đáng kể. Chính vì vậy, bổ sung đạm từ thực vật là giải pháp thông minh – an toàn cho sức khỏe.

Hàm lượng protein thực vật cần thiết cho người ăn chay

Tính toán lượng đạm cần thiết cho người ăn chay
Tính toán lượng đạm cần thiết cho người ăn chay

Lượng dinh dưỡng tham chiếu cho một người trưởng thành trung bình được đặt ở mức 0,75g protein cho mỗi kg trọng lượng mỗi ngày. Vì vậy, một người trưởng thành nặng 60kg cần 60 x 0,75g mỗi ngày, tức là 45g. Một người nặng 74kg sẽ cần 74 x 0,75g mỗi ngày, tức là 55g.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn có thêm thông tin về lợi ích protein mang lại. Nếu bạn cần thêm thông tin về việc bổ sung protein thực vật, thì sản phẩm Bột bổ sung Protein thực vậtgiúp bổ sung protein thực vật sạch và 100% tự nhiên là gợi ý tuyệt vời cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *