Rong Biển – 7 Lợi Ích Đáng Ngạc Nhiên, Bạn Có Biết Chưa?

Rong biển là một loại tảo, chúng thường có màu xanh lục và là một trong những nguồn thức ăn cho sự sống của đại dương. Ngoài ra, rong biển còn là một loại thực phẩm được ưa chuộng ở hầu hết mọi quốc gia, đặc biệt là khu vực châu Á. Với một hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể linh hoạt trong việc chế biến, vì thế nên ngày càng có nhiều người sử dụng chúng, đặc biệt là người ăn thuần chay. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra lợi ích của rong biển đối với sức khoẻ của chúng ta.

Rong biển là một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng nhất ở khu vực châu Á
Rong biển là một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng nhất ở khu vực châu Á

Rong biển có những lợi ích gì ?

Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Chức năng tuyến giáp dựa vào lượng i-ốt tạo ra hormone để kiểm soát sự tăng trưởng và sản xuất năng lượng, sinh sản và chỉnh sửa các tế bào gặp vấn đề trong cơ thể bạn.

150 mcg mỗi ngày là lượng i-ốt được khuyến nghị (RDI), việc cơ thể không được cung cấp đủ lượng i-ốt cần thiết sẽ làm cơ thể mắc phải một số triệu chứng như thay đổi cân nặng, mệt mỏi hoặc cổ bị sưng lên.

Rong biển có thể hấp thụ một lượng i-ốt chất lượng từ biển. Hàm lượng i-ốt trong rong biển sẽ khác nhau, tuỳ thuộc vào khu vực phát triển, cách thức chế biến. Dưới đây là hàm lượng i-ốt có trong 3 loại rong biển khô phổ biến :

  • Nori : 37 mcg mỗi gram (25% RDI)
  • Wakame : 139 mcg mỗi gram (93% RDI)
  • Kombu : 2523 mcg mỗi gram (1,1682 %)

Rong biển có chứa một loại axit amin gọi là tyrosine, kết hợp cùng với i-ốt để tạo ra một loại hormone tốt cho tuyến giáp của bạn.

Chúng có chứa một hàm lượng i-ốt rất dồi dào và rất đa dạng, lên đến 3 loại khác nhau
Chúng có chứa một hàm lượng i-ốt rất dồi dào và rất đa dạng, lên đến 3 loại khác nhau

Vitamin & khoáng chất

So với một bữa ăn cơ bản, việc cho thêm một ít rong biển khô cho mỗi bữa ăn không chỉ giúp bạn có thêm hương vị mới, mà còn làm cho cơ thể hấp thụ nhiều hơn lượng vitamin và khoáng chất.

Sử dụng rong biển như một loại gia vị là một ý tưởng hay! Chúng có thể là một nguồn cung cấp cho bạn một nguồn chất béo omega-3 và vitamin B12 tuyệt vời.

Chất oxy hoá bảo vệ

Chất chống oxy hoá có khả năng gây ức chế các phản ứng củ các gốc tự do lên tế bào của bạn. Đồng thời, hạn chế được một số lượng nhất định vì có quá nhiều gốc tự do sẽ là nguyên nhân gây nên một số căn bệnh như tim và tiểu đường. Các hợp chất tự do flavonoid và carotenoid đóng góp một phần chính cho lợi ích này.

Lượng carotenoid có trong tảo nâu (wakame) có tác dụng chống oxy hoá gấp khoảng 13 lần so với vitamin E. Fucoxanthin trong rong biển có chức năng bảo vệ màng tế bào tốt hơn vitamin A.

Lượng carotenoid từ rong biển có tác dụng chống oxy hoá rất cao cho cơ thể bạn
Lượng carotenoid từ rong biển có tác dụng chống oxy hoá rất cao cho cơ thể bạn

Cung cấp chất xơ, hỗ trợ sức khoẻ đường ruột

Có nhiều tế bào vi khuẩn hơn là tế bào người tồn tại trong cơ thể bạn. Chất xơ có trong rong biển sẽ làm tăng trưởng sức khoẻ đường ruột của bạn, tạo nên sự cân bằng giữa các vi khuẩn tốt và xấu cho hệ thống đường ruột.

Chất xơ chiếm khoảng 25% – 75% trọng lượng khô của rong biển. Hàm lượng này được xem là cao hơn hẳn so với các loại trái cây và rau củ, chất xơ còn là nguồn thức ăn cho các vi khuẩn trong ruột già của bạn.

Polysaccharides sulfate được xem là một loại đường làm tăng sự phát triển của các vi khuẩn tốt cho đường ruột.

Cung cấp một lượng lớn chất xơ, giúp cho hệ tiêu hoá của bạn được hoạt động tốt hơn
Cung cấp một lượng lớn chất xơ, giúp cho hệ tiêu hoá của bạn được hoạt động tốt hơn

Giảm cân

Rong biển không chứa calo, và lượng chất xơ trong rong biển sẽ làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, giúp bạn giữ cảm giác no được lâu hơn và từ đó bạn có thể giảm cân hoạt kiểm soát cân nặng của mình.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cholesterol cao, huyết áp cao, thói quen hút thuốc và lười vận động là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh tim và tử vong. Rong biển có thể giúp cho bạn giảm được tình trạng lượng cholesterol tăng cao. 

Chúng có thể giúp bạn ngừa được những vấn đề liên quan đến tim mạch
Chúng có thể giúp bạn ngừa được những vấn đề liên quan đến tim mạch

Ngoài ra, lượng carbohyrate được gọi là fucans có trong rong biển còn có thể ngăn được tình trạng đông máu, một nguyên nhân khác gây nên bệnh tim.

Kiểm soát lượng đường, ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Việc cơ thể không thể cân bằng được lượng đường trong máu suốt một thời gian dài là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên 60 người dài 8 tuần cho ra kết quả rằng, fucoxanthin trong rong biển có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường. Những người trong nhóm nghiên cứu được nhận một loại dầu rong biển có chứa một lượng fucoxanthin khác nhau, từ 0mg, 1mg, 2mg. Và những người nhận được 2mg đã được cải thiện lượng đường trong máu một cách đáng kể.

Một chất khác có trong rong biển có thể ngăn chặn được tình trạng tăng đột biến, chất đó có tên gọi là alginate.

Loại tảo ở đại dương này thật sự đem đến rất nhiều lợi ích cho chúng ta
Loại tảo ở đại dương này thật sự đem đến rất nhiều lợi ích cho chúng ta

Một số tác dụng phụ từ rong biển mà bạn có thể gặp phải

Dư thừa i-ốt

Tiêu thụ rong biển quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến các chức năng của tuyến giáp, sưng tấy quanh vùng cổ, cân năng bị tăng giảm thất thường.

Hấp thụ những kim loại nặng

Rong biển có thể chứa một lượng lớn các kim loại nặng có hại như cadmium, thuỷ ngân và chì, và điều này hoàn toàn không tốt cho cơ thể của bạn. Nếu có thể, bạn hãy chọn mua cho mình những loại rong biển dạng hữu cơ, nó vẫn sẽ có chứa kim loại nặng nhưng với một hàm lượng ít hơn.

Như bạn đã thấy thì rong biển có quá nhiều lợi ích cho sức khoẻ của chúng ta, không còn nghi ngờ gì nữa khi nói chúng là một thực phẩm thực vật tốt. Bạn hãy thử thêm chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình, với một liều lượng nhỏ và lâu dài để có thể cảm nhận được những lợi ích trên nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.