fbpx

Phương pháp trẻ hóa của phụ nữ Tây Tạng

Tây Tạng là một vùng đất Huyền bí trên dãy Himalaya huyền thoại, nơi đây có những con người đặc biệt, hỏi sống thọ trên 100 tuổi rất minh mẫn, chủ yếu ăn thực vật. Nhờ những phương pháp trẻ hóa, phụ nữ Tây Tạng 40 tuổi vẫn còn trẻ như phụ nữ 20. Bên cạnh chế độ ăn uống thực vật tự nhiên, nguồn nước sạch, thì người Tây Tạng còn có những bài tập giúp hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa lão hoá được chia sẻ trong quyển sách “Suối nguồn tươi trẻ”.

“Suối nguồn tươi trẻ” là một bài tập giúp duy trì sức khỏe và sắc đẹp có nguồn gốc từ các Lạt ma Tây Tạng. Trong quyển sách Lạt Ma chia sẻ cơ thể có 7 trung tâm năng lượng chính, y học Phương Đông gọi là 7 luân xa, còn y học Phương Tây thì xem nó là đối chứng siêu hình của các tuyến nội tiết tố.

Hoạt động của nội tiết tố vô cùng quan trọng, đặc biệt đến quá trình lão hoá. Cơ thể người sau 30 tuổi nội tiết tố suy giảm, ảnh hưởng đến tinh thần, thể chất. Một số rối loạn như da nhăn, bạc tóc, mệt mỏi, một số rối loạn,… Cân bằng nội tiết tốt giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. 

Phương pháp trẻ hóa thông qua 5 thức của suối nguồn tươi trẻ tác động vào 7 luân xa trên cơ thể
7 luân xa – trung tâm năng lượng của cơ thể

Chỉ với 30 – 40 phút mỗi ngày cho những động tác dưới đây, sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn sẽ được cải thiện rất tích cực, bạn sẽ sớm thấy ngoại hình trở nên rạng rỡ, tươi tắn hơn và luôn giữ được trạng thái thoải mái, phấn chấn mỗi ngày, tinh thần minh mẫn, sinh lực dồi dào, cơ thể săn chắc, tăng cường hô hấp, trẻ trung, linh hoạt,…

Phương pháp trẻ hóa – 5 thức “Suối nguồn tươi trẻ”

Thức thứ nhất: Xoay vòng

bai tap suoi nguon tuoi tre 1
Xoay vòng – thức thứ nhất trong suối nguồn tươi trẻ.

Sải thẳng hai cánh tay ra theo chiều vuông góc với thân mình và xoay tròn từ trái sang phải theo chiều kim đồng hồ. Bạn lặp lại động tác này 21 lần trước khi chuyển sang động tác mới. Vào những ngày trời lạnh thì động tác này sẽ giúp làm ấm cơ thể rất nhanh.

Khi mới luyện tập, bạn nên tập khoảng 6 vòng quay, nếu cảm thấy chóng mặt thì nên ngồi hoặc nằm xuống nghỉ ngơi khoảng 30 giây. Sau khi đã tập luyện cả 5 bài thì bạn sẽ có thể xoay nhiều vòng hơn mà không chóng mặt.

Lưu ý: Khi tập động tác này, bạn nên tìm một điểm để mắt nhìn cố định vào. Điều này sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác chóng mặt, cũng tránh được tình trạng xoay cả đầu theo cơ thể sẽ khiến bài tập mất tác dụng.

Thức thứ hai: Nâng chân lên cao

bai tap suoi nguon tuoi tre 2
Nâng chân lên cao – thức thứ 2 trong suối nguồn tươi trẻ.

Nằm ngửa trên thảm tập yoga, mắt nhìn lên trần nhà, lưng duỗi, thẳng người, hai cánh tay để xuôi theo hông, gan bàn tay úp xuống sàn, giữ cho các ngón tay sát vào nhau.

Nhấc đầu lên cho cằm thu vào ngực, đồng thời từ từ đưa hai cẳng chân lên trong thế thẳng đứng. Nếu có thể, đưa hai chân vươn ngược lên về phía đầu, nhưng phải giữ cho hai gối thật thẳng.

Tiếp theo, bạn từ từ thả đầu và hai cẳng chân xuống sàn trong khi đầu gối vẫn giữ thẳng, sau đó, thư giãn toàn bộ các cơ bắp và thực hành lại.

Lưu ý: Trong khi thực hành tuân theo nhịp thở như sau: Hít vào thật sâu khi nhấc đầu và hai chân lên; thở ra toàn bộ khi hạ đầu và hai chân xuống. Bạn càng hít thở sâu thì càng có lợi cho quá trình tập luyện của mình và hiệu quả bài tập càng cao. Nếu lúc mới tập không thể giữ cho hai đầu gối được thật thẳng thì có thể cong theo mức độ ít nhất có thể rồi cải thiện dần dần.

Thức thứ ba: Gập cổ – giãn lưng

bai tap suoi nguon tuoi tre 3
Gập cổ, giãn lưng – thức thứ 3 trong suối nguồn tươi trẻ.

Bạn quỳ gối trên sàn và giữ thẳng lưng, hai bàn tay áp sát vào đùi. Sau đó, nghiêng đầu và cổ về phía trước, cằm thu vào ngực. Tiếp theo, bạn thực hiện động tác ngửa đầu và cổ ra phía sau càng xa càng tốt; đồng thời ngả người ra sau, cong hẳn cột sống. Khi thực hiện bước này, bạn hãy bám cánh tay và bàn tay vào đùi để làm điểm tựa. Cong người xong bạn lại từ từ trở về tư thế cũ, lặp lại bài tập thứ ba này 21 lần.

Lưu ý: Cũng như thức thứ hai, khi tập thức thứ ba, bạn phải điều hòa nhịp thở, hít vào thật sâu khi cong cột sống và thở ra khi quay về tư thế thẳng đứng. Hít thở càng sâu càng tốt. Muốn tập trung tư tưởng, bạn nên nhắm mắt lại để loại bỏ những ràng buộc của thế giới bên ngoài và có thể tập trung vào chính mình.

Thức thứ tư: Tư thế cái bàn

bai tap suoi nguon tuoi tre 4
Tư thế cái bàn – thức thứ 4 trong suối nguồn tươi trẻ.

Ngồi và duỗi thẳng 2 chân về trước, 2 bàn chân mở rộng bằng hông, tay thẳng từ trên vai xuống, 2 bàn tay hướng về trước lưng thẳng. Bắt đầu hạ cằm chạm ngực, tiếp theo, ngả đầu ra phía sau, càng xa càng tốt đồng thời nhấc thân mình lên sao cho đầu gối cong lại trong khi hai cánh tay trở nên thẳng đứng.

Với tư thế này thân mình trở thành song song với sàn nhà và thẳng góc với hai cánh tay và hai cẳng chân. Hãy gồng căng mọi cơ bắp của thân thể, giữ và đếm 5 nhịp, vừa làm vừa hít thở sâu. Cuối cùng, bạn thở ra, nhấn gót chân và đẩy về tư thế ngồi ban đầu, thư giãn các cơ bắp và nghỉ một lúc trước khi lặp lại các động tác của bài tập này.

Thức thứ năm: Động tác con mèo

bai tap suoi nguon tuoi tre 5
Động tác con mèo – thức thứ 5 trong suối nguồn tươi trẻ.

Ép sát nửa dưới thân mình xuống sàn, nửa trên được chống đỡ bởi hai tay theo tư thế rắn hổ mang, gan bàn tay áp xuống sàn, các ngón chân ở trong tư thế cong lại. Hai bàn tay và hai chân cách nhau khoảng 60cm trong khi cánh tay và cẳng chân phải giữ thẳng.

Tiếp đó, ngả đầu ra phía sau càng xa càng tốt rồi cong ở phần hông và đưa thân mình lên trên để tạo thành hình chữ V ngược. Ðồng thời đưa cằm tới trước và áp sát vào ngực. Trở lại tư thế ban đầu và lặp lại toàn bộ thức này.

Cách hít thở 

Có một cách giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà không phải đầu tư nhiều như kiêng ăn hay tập thể dục nhưng hầu hết chúng ta lại bỏ qua, đó là thở bụng. Vốn dĩ khi sinh ra, con người thường thở bằng bụng, tuy nhiên, khi lớn lên chúng ta lại thở bằng ngực.

Theo các chuyên gia sức khỏe thì việc thở bằng ngực làm các khí đọng sẽ nằm ở dưới đáy phổi, có nghĩa không khí trong lành ít đến vùng đáy phổi, trong khi đó là nơi trao đổi khí và vận chuyển oxy vào máu nhiều nhất. Khi hít thở bằng ngực, chúng ta chỉ tống khí ra khỏi phần trên và phần giữa của phổi, còn phần dưới là đáy phổi thì không hoạt động và đầy khí cặn.

cach hit tho
Cách thở bụng tống khí cặn ra khỏi phổi.

Hít thở bằng bụng như một giải pháp thanh lọc không gian buồng phổi, giúp đưa nhiều oxy vào trong cơ thể hơn cũng như đẩy hết những cặn khí thở ra ngoài. Điều này sẽ giúp đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như: Cung cấp thêm nhiều oxy cho các tế bào, tăng cường tuần hoàn não, tăng cường hệ miễn dịch, làm sạch cơ thể, ngăn chặn những bệnh liên quan đến stress, gia tăng sự minh mẫn, phục hồi sức khỏe, tăng sinh lực, xoa bóp nội tạng và điều hòa các rối loạn của tạng phủ, chống lão hóa.

Mong rằng thông tin hữu ích đến bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *