Lợi ích sức khỏe toàn diện từ nho bạn không thể bỏ lỡ

Nho là một trong những loại trái cây đã tồn tại trên trái đất hàng nghìn năm nay, từ thời còn các nền văn minh cổ đại. Cùng với tính ứng dụng linh hoạt cho việc chế biến thực phẩm và nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người nên không khó hiểu khi nho là loại trái cây được con người ưa chuộng.

Nho với những lợi ích sức khỏe toàn diện
Nho là loại trái cây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người

Thành phần dinh dưỡng của quả nho

Nho là một thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng và khoáng chất cùng hàm lượng cao các chất chống oxy hoá, đặc biệt nổi trội ở 2 chất đồng  và vitamin K.

Nho giàu vitamin và khoáng chất
Nho rất giàu vitamin và khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa

Đồng, Vitamin K, Vitamin B

Đồng là một khoáng chất có liên quan thiết yếu đến quá trình sản xuất năng lượng.

Vitamin K đóng một vai trò quan trọng cho quá trình đông máu và đồng thời cũng giúp một phần cho xương khớp được chắc khoẻ.

Vitamin B có lợi ích tương đương như thiamine, riboflavin (cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển) và vitamin B6 (chuyển hoá protein).

Trong nho chứa nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe

Kali

Kali sẽ đóng vai trò là một khoáng chất giúp cho chỉ số huyết áp được duy trì ở mức phù hợp trong cơ thể của bạn. Chúng có thể làm giãn động mạch và tĩnh mạch, việc này sẽ ngăn chặn hiện tượng hẹp các động mạch và tĩnh mạch lại (làm tăng huyết áp) và bài tiết một lượng natri.

4,7gr kali mỗi ngày là một liều lượng phù hợp cho một cơ thể khoẻ mạnh bình thường.

Lợi ích từ quả nho

Hàm lượng chất chống oxy hoá cực cao

Chống oxy hoá nghĩa là các hợp chất này sẽ giúp cơ thể bạn sửa chữa các tế bào đã bị tổn thương do các gốc tự do gây ra (stress oxy hoá). Sự căng thẳng oxy là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim hoặc tiểu đường.

Trong nho có một lượng chất oxy hoá mạnh, vỏ và hạt nho là 2 nơi có chứa những chất này. Lượng chất này có thể bị ảnh hưởng đôi chút bởi giống nho, độ chín..tuy nhiên, một điều tuyệt vời là ngay cả khi được lên men thì trong nho vẫn tồn lại loại hợp chất ấy. Đây là lý do vì sao rượu vang được nhắc tới trong việc có ích cho các vấn đề sức khoẻ.

Nho có hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao

Các hợp chất chống oxy hoá quan trọng khác là resveratrol và quercetin có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim, cân bằng lượng đường trong máu.

Bệnh ung thư

Resveratrol có thể làm giảm viêm, ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể bạn. Những hợp chất khác như quercetin, anthocyanin, catechin…đều có chung tác dụng chống lại căn bệnh ung thu, nhất là ung thư vú và ung thư ruột kết.

Bệnh tiểu đường

Lượng đường trong nho khá cao, khoảng 23gr cho một cốc 151gr. Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng, với một lượng đường cao như thế thì làm thế nào nho có thể giúp ích cho người mắc bệnh tiểu đường ?

Chỉ số đường huyết (GI) giao động từ mức thấp đến trung bình, điều này cho thấy chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn ở một tốc độ chậm hoặc vừa phải chứ không phải là đột biến.

Các hợp chất trong nho còn có tác dụng trong việc cải thiện các phản ứng insulin trong cơ thể. Ngoài ra, việc tự kiểm soát lượng đường cho bản thân là một điều quan trọng nhất và có thể nói đây là điều quyết định đến hiệu quả trong việc ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến tiểu đường.

Nho là loại trái cây với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng
Nho là loại trái cây với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng

Một đôi mắt khoẻ

Theo một nghiên cứu cho thấy rằng, hàm lượng resveratrol đã có thể chống lại bệnh tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể. Một ít hợp chất chống oxy hoá lutein và zeaxanthin cũng giúp duy trì sức khoẻ cho đôi mắt, làm giảm các triệu chứng về mắt do tuổi tác gây nên.

Cải thiện trí nhớ, tâm trạng

Resveratrol có thể chống lại bệnh Alzheimer bằng cách làm giảm viêm não và loại bỏ dần các peptide amyloid-beta (có liên quan đến bệnh Alzheimer). 

Người trưởng thành ăn nho mỗi ngày có thể được cải thiện tâm trạng và tốc độ xử lý các vấn đề liên quan đến trí nhớ.

Cải thiện giấc ngủ

Trong vỏ nho có chứa loại hormone melatonin, loại hormone này có khả năng thúc đẩy và điều chỉnh lại lại chu kỳ ngủ-thức cho bạn. Chúng hoạt động cùng với đồng hồ sinh học bên trong cơ thể, nếu muốn được ngủ ngon hơn thì bạn nên ăn nho vào buổi tối (ăn sớm).

Nho siêu trái cây cho sức khỏe
Nho siêu trái cây cho sức khỏe

Sức khoẻ da và tóc

Hợp chất resveratrol thâm nhập vào hàng rào bảo vệ da, làm tăng thêm nồng độ collagen và đồng thời bảo vệ da khỏi các tác hại của tia cực tím. 

Réveratrol cũng bảo vệ các nang tóc khỏi các tác động của môi trường, chúng làm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các tế bào nang lông, kích thích sự phát triển của tóc.

Lời kết

Những lợi ích mà nho mang đến cho chúng ta là rất nhiều, chúng cũng rất ngon và rất dễ để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Việc còn lại của bạn là tham khảo và thiết lập ngay một chế độ ăn uống có nho trong đó, với một liều lượng thích hợp thì chắc chắn nho sẽ là một thực phẩm làm cho cuộc sống của bạn trở nên tuyệt vời hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.