Hạt điều – dinh dưỡng cùng 4 loại công dụng từ chúng

Là loại hạt hình quả thận này có nguồn gốc xuất phát từ Brazil. Nhưng cho đến nay, chúng đã được trồng ở các vùng khí hậu ấm áp khác nhau trên thế giới. Trong bài viết này, Thuần Chay sẽ đánh giá chi tiết những dinh dưỡng, lợi ích và kể cả nhược điểm, từ đó cho bạn cái nhìn tổng thể hơn về chúng.

Nguồn gốc của hạt điều xuất phát điểm từ đất nước Brazil
Nguồn gốc của hạt điều xuất phát điểm từ đất nước Brazil

Thành phần dinh dưỡng của hạt điều

Chất béo không bão hòa

Bên trong chúng rất giàu loại chất béo này, đây là loại chất béo liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tử vong sớm.

Chất xơ & protein

Lượng của hai loại chất này gần như tương đương với một khối lượng thịt được nấu chín.

Tuy có nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn không nên ăn hạt điều khi chúng còn sống
Tuy có nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn không nên ăn hạt điều khi chúng còn sống

Đồng

Một khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng cho cơ thể, đồng thời có thể làm cho trí não và hệ thống miễn dịch được mạnh mẽ hơn. Trong chúng cũng có chứa một lượng Mangan & Magiê, 2 loại chất này đóng góp lợi ích cho sức khỏe của xương khớp.

Hạt điều mang trong mình nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bạn
Hạt điều mang trong mình nhiều loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bạn

Các loại hợp chất thực vật khác

Polyphenol & Carotenoid là 2 loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt điều.

Những điều bổ ích mà hạt điều có thể mang lại cho cơ thể bạn là gì ?

Giống như hầu hết các loại hạt khác thì hạt điều cũng có nhiều lợi ích trong việc làm nên một sức khỏe toàn diện hơn. Giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch là những lợi ích có thể thấy rõ ở loại hạt này.

Chúng có những hợp chất chống oxy hoá, mỗi loại mang đến một công dụng khác nhau
Chúng có những hợp chất chống oxy hoá, mỗi loại mang đến một công dụng khác nhau

Giúp bạn giảm cân

Một chế độ ăn có giàu hạt sẽ có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách tốt hơn so với một chế độ ăn không hạt. Và trong hạt điều có chứa rất ít calo, việc có nhiều chất xơ và protein cũng thúc đẩy cảm giác no, giảm cảm giác đói, cả 2 điều này đều có ích cho quá trình giảm cân của bạn.

Cải thiện sức khỏe cho tim mạch

Một chế độ ăn giàu hạt còn có thể giảm tình trạng mắc các loại bệnh về tim hoặc đột quỵ đến 14%. Lượng Magie cao giúp thư giãn cơ tim.

Chúng giúp trái tim của bạn trở nên khoẻ mạnh hơn
Chúng giúp trái tim của bạn trở nên khoẻ mạnh hơn

Đem lại lợi ích cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Sự hưởng lợi từ việc tiêu thụ hạt điều với một liều lượng vừa phải và điều độ mỗi ngày sẽ giúp cho người bệnh ngăn ngừa được hiện tượng tăng lương đường trong máu một cách đột biến, chất xơ trong hạt điều đảm nhiệm vai trò này.

Việc thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột và đường bằng hạt điều cũng sẽ làm giảm lượng đường trong máu của bạn.

Thêm vào chế độ ăn một cách dễ dàng

Rang chúng lên, pha trộn chung với các món ăn như súp, salad…hoặc có thể là một loại thức ăn nhẹ. Bơ hạt điều cũng là một món ăn có thể thêm vào chế độ ăn của bạn, dùng bơ hạt điều cùng với yến mạch, các loại trái cây sấy khô…

Hãy lưu ý rằng trong các loại hạt điều rang và muối có chứa một lượng muối đáng kể. Bạn nên cân nhắc và chọn cho mình loại hạt điều phù hợp, hạt điều rang thô là một loại nguyên bản.

Một số lưu ý khi dùng hạt điều

Trong hạt điều có chứa một lượng chất phytat, loại chất này có thể làm cho cơ thể của bạn khó hấp thụ các loại vitamin và khoáng chất. Bằng cách ngâm hạt điều vào nước và để qua đêm sẽ làm giảm lượng phytat có trong chúng.

Một số bạn mắc phải các dị ứng với các dạng hạt như hạnh nhân, quả hồ đào, quả hồ trăn…cũng có thể có khả năng sẽ bị dị ứng với hạt điều.

Bạn có thể dùng hạt điều để thay thế cho những loại thức ăn vặt có nhiều đường hằng ngày
Bạn có thể dùng hạt điều để thay thế cho những loại thức ăn vặt có nhiều đường hằng ngày

Bạn không nên ăn hạt điều còn sống vì trong chúng có chứa một chất độc gọi là urushiol, loại chất này có thể gây một số ảnh hưởng lên da nếu bạn mắc phải. Urushiol được loại bỏ khi đã được nấu chín, ở dạng thô chúng rất giàu chất dinh dưỡng.

Hạt điều giàu chất xơ, protein và chất béo không bão hòa lành mạnh. Chúng cũng có chứa các loại vitamin và khoáng chất khác. Cũng như mọi loại hạt khác, chúng đều có 2 mặt lợi và hại khác nhau. Để có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống mỗi ngày một cách lâu dài, bạn cần nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin và nghiên cứu về chúng nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.