Cách chế biến đậu Hà Lan cùng 4 công dụng tuyệt diệu từ chúng

Sự bổ dưỡng, thực phẩm đa năng và rất tốt cho sức khỏe là những điều có thể thấy ở đậu Hà Lan. Với một hàm lượng protein thực vật dồi dào, đậu Hà Lan xứng đáng là một loại thực phẩm để bạn có thể thêm chúng vào trong mỗi bữa ăn của mình. Trong bài viết sau, Thuần Chay sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về đậu Hà Lan cùng một số ý tưởng nấu ăn với chúng, mời bạn cùng xem nhé!

Đậu Hà Lan, loại thực phẩm vừa ngon vừa cực kỳ bổ dưỡng
Đậu Hà Lan, loại thực phẩm vừa ngon vừa cực kỳ bổ dưỡng

Dinh dưỡng có trong đậu Hà Lan là gì ?

Loại đậu này được sản xuất  ở tất cả các dạng như đậu tươi, đóng hộp, đông lạnh…đều có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng chứa rất ít calo, chất béo bão hòa, cholesterol và natri.

Bên trong chúng có chứa hầu hết các loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của bạn
Bên trong chúng có chứa hầu hết các loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của bạn

Protein thực vật

Hàm lượng protein thực vật có trong loại đậu này hoàn toàn có thể thay thế lượng protein có trong động vật. Đậu Hà Lan là một trong những nguồn cung cấp protein thực vật tốt nhất cho cơ thể bạn, bên cạnh đó thì lượng chất xơ đến từ chúng cũng không kém cạnh.

Lượng protein thực vật từ loại đậu này làm tăng mức độ của một số loại hormone trong cơ thể, điều này giúp duy trì cảm giác no do chúng hoạt động cùng với chất xơ để làm chậm quá trình tiêu hoá và hạn chế sự thèm ăn cho bạn.

Bằng việc làm này, lượng calo mà bạn nạp vào mỗi ngày sẽ dần được giảm xuống, đồng nghĩa với việc kiểm soát cân nặng của bạn sẽ được tốt hơn.

Protein thực vật có rất nhiều trong đậu hà lan, tuy nhiên chúng không phải ở dạng hoàn chỉnh do thiếu axit amin mathionine
Protein thực vật có rất nhiều trong đậu hà lan, tuy nhiên chúng không phải ở dạng hoàn chỉnh do thiếu axit amin mathionine

Đậu Hà Lan cũng trở thành một trong những loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn để thay thế cho các sản phẩm từ động vật, nguyên nhân chính cũng bởi do lượng protein dồi dào mà chúng mang bên trong mình.

Một điều cần bạn lưu ý, đó chính là hàm lượng protein từ loại đậu này không phải là hoàn chỉnh, vì chúng thiếu loại axit amin mathionine. Việc cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể là một điều rất quan trọng, vì chúng sẽ góp phần thúc đẩy là phát triển sức mạnh của cơ bắp và sức khoẻ xương khớp.

Sắt

Một lượng sắt nonheme (thường được tìm thấy trong động vật). Điều này cho thấy, đậu Hà Lan có thể là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời, giúp cho cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể.

Protein thực vật là hàm lượng dinh dưỡng nổi trội mà loại đậu này có được

Lợi ích mà đậu Hà Lan mang lại cho chúng ta

Ổn định lượng đường trong máu

Đậu Hà Lan mang một chỉ số đường huyết thấp (GI), điều này có nghĩa chúng sẽ không làm tăng nhanh lượng đường trong cơ thể sau khi ăn. Suy ra, một chế độ ăn chứa thực phẩm có (GI) thấp sẽ giúp ổn định lượng đường huyết hơn. Ngoài ra, việc này còn giúp ngăn ngừa nguy cơ bị béo phì ở người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc người đang bị bệnh tiểu đường.

Dùng đậu hà lan thường xuyên sẽ rất tốt cho những người đang mắc bệnh tiểu đường
Dùng đậu hà lan thường xuyên sẽ rất tốt cho những người đang mắc bệnh tiểu đường

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Tất cả mọi loại đậu đều giàu chất xơ, điều này sẽ làm phân mềm hơn và dễ đi ngoài hơn. Theo khuyến nghị từ USDA (bộ nông nghiệp Hoa Kỳ), cần bổ sung đủ 25gr chất xơ cho phụ nữ, 38gr chất xơ cho nam giới. Hiện tại, đa phần chúng ta đều không cung cấp đủ liều lượng trên cho cơ thể mình.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Việc ăn nhiều rau, những loại thực phẩm như đậu Hà Lan thường có ít nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Đậu Hà Lan cung cấp chất xơ, protein thực vật và kai dồi dào, tất cả 3 loại chất này đều giúp vào việc hạ huyết áp trong cơ thể.

Ít calo, ít chất béo cũng giúp cho bạn được giảm béo, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bạn có thể dùng đậu hà lan như một loại thực phẩm chính để cung cấp chất xơ và đạm
Bạn có thể dùng đậu hà lan như một loại thực phẩm chính để cung cấp chất xơ và đạm

Bệnh ung thư

Đậu Hà Lan là nguồn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, điều này đồng nghĩa với việc giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư.

Những ý tưởng chế biến món ăn từ đậu Hà Lan

Hấp hoặc ăn sống là một trong 2 cách tốt nhất để có thể giữ lại hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu Hà Lan.

Vị ngọt nhẹ, thơm mềm, vì thế bạn có thể chế biến đậu hà lan thành rất nhiều món ăn khác nhau
Vị ngọt nhẹ, thơm mềm, vì thế bạn có thể chế biến đậu hà lan thành rất nhiều món ăn khác nhau

Bạn có thể làm món đậu Hà Lan ngâm đường, đó cũng là một món ăn phụ khá ngon. Thêm đậu Hà Lan vào các món hầm, món súp cũng là những cách thông dụng mà mọi người thường làm với chúng.

Tóm lại, đậu Hà Lan là một nguồn protein thực vật rất dồi dào. Nếu muốn dùng chúng để thay thế cho lượng protein từ thực vật thì bạn không cần phải đắn đo gì nữa mà có thể áp dụng được ngay.

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.