Cà rốt – thực phẩm hoàn hảo cho cơ thể của bạn

Từ lâu, cà rốt đã là một loại thực phẩm thân thiện với chúng ta. Độ giòn, vị ngon, bổ dưỡng, màu sắc cam tươi sáng là những đặc điểm để nhận biết về loại thực phẩm này. Tính ứng dụng linh hoạt của cà rốt làm cho bạn có thể dễ dàng thêm cà rốt vào trong chế độ dinh dưỡng của mình.

Với độ giòn, vị ngọt và bổ dưỡng đã khiến cho cà rốt là loại củ được mọi người ưa chuộng
Với độ giòn, vị ngọt và bổ dưỡng đã khiến cho cà rốt là loại củ được mọi người ưa chuộng

Thành phần dinh dưỡng từ cà rốt

Bên trong cà rốt có chứa khoảng 90% là nước, chúng có ít chất béo và protein. Ngoài những loại có màu cam mà bạn thường thấy thì chúng cũng mang rất nhiều màu sắc khác nhau như vàng, trắng, đỏ, tím.

Ngoài các chất dinh dưỡng ra thì điều đặc biệt là cà rốt được tạo nên bởi 90% là nước
Ngoài các chất dinh dưỡng ra thì điều đặc biệt là cà rốt được tạo nên bởi 90% là nước

Carb

Lượng carb có trong cà rốt là tinh bột và đường. Chúng có chỉ số huyết áp thấp, điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe.

Chất xơ

Chất xơ có trong cà rốt được gọi là pectin, một dạng chất xơ hòa tan. Loại chất xơ này có khả năng làm giảm lượng đường trong máu bởi vì chúng sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột trong cơ thể bạn.

Chúng cũng có thể nuôi các lợi khuẩn, từ đó làm cho sức khỏe đường ruột của bạn được tốt hơn, làm giảm sự hấp thu cholesterol trong máu. Ngoài ra, chúng còn chứa những chất xơ không hòa tan như cellulose, hemicellulose và lignin, chất xơ không hòa tan sẽ giúp giảm nguy cơ táo bón.

Chất xơ từ cà rốt sẽ rất tốt cho đường ruột của bạn
Chất xơ từ cà rốt sẽ rất tốt cho đường ruột của bạn

Vitamin A

Từ beta carotene được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, thị lực tốt và sự miễn dịch của cơ thể được tốt hơn từ loại vitamin này.

Vitamin K1

Cần thiết cho sự thúc đẩy sức khỏe của xương khớp, và quan trọng đối với quá trình đông máu của cơ thể.

Vitamin B6

Loại vitamin này sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Biotin

Có vai trò chuyển hóa chất béo và protein.

Chúng có rất nhiều loại vitamin khác nhau, mỗi loại đều mang đến những lợi ích riêng cho cơ thể bạn
Chúng có rất nhiều loại vitamin khác nhau, mỗi loại đều mang đến những lợi ích riêng cho cơ thể bạn

Các hợp chất thực vật khác

Carotenoid

Là chất hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chức năng miễn dịch từ đó cũng được tăng lên, nguy cơ mắc các bệnh như tim, thoái hóa, ung thư cũng từ đó mà được giảm xuống.

Beta carotene, Alpha-carotene, Lutein, Lycopene, Anthocyanins

Đều là những hợp chất thực vật có chức năng chống oxy hóa.

Polyacetylenes

Là hợp chất hoạt tính sinh học, có khả năng chống lại các bệnh về bạch cầu, ung thư

Cà rốt cũng rất giàu các hợp chất thực vật
Cà rốt cũng rất giàu các hợp chất thực vật

Những lợi ích tuyệt vời từ cà rốt

Giảm nguy cơ ung thư

Một chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều carotenoid sẽ có thể chống lại một số loại ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư phổi…

Giảm cholesterol và duy trì cân nặng hợp lý

Nguyên nhân chính gây nên bệnh tim đó là lượng cholesterol trong máu cao và cà rốt cũng giúp bạn duy trì cảm giác no lâu.

Cà rốt thật sự là một trong những loại thực phẩm xanh mà bạn nên thêm vào trong mỗi bữa ăn của mình
Cà rốt thật sự là một trong những loại thực phẩm xanh mà bạn nên thêm vào trong mỗi bữa ăn của mình

Tốt cho mắt

Vitamin A thấp có khả năng mắc chứng quáng gà, chứng bệnh này sẽ được giảm bớt nếu bạn bổ sung một lượng vitamim A đủ từ cà rốt hoặc các loại thực phẩm giàu vitamin A khác.

Một vài tác dụng phụ nhỏ từ cà rốt

Ăn nhiều cà rốt có thể khiến bạn bị vàng da, điều này chỉ ảnh hưởng bề ngoài và hoàn toàn vô hại.

Người bị dị ứng với thực phẩm sẽ có thể gặp phải phản ứng dị ứng phấn hoa từ cà rốt

Cà rốt được trồng trên những phần đất bị ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm sẽ chứa một lượng lớn kim loại nặng. Vì thế cho nên việc lựa chọn một địa chỉ uy tín với nguồn gốc rõ ràng là một điều cần thiết

Ngoài những lợi ích thì chúng cũng có một số những nhược điểm riêng
Ngoài những lợi ích thì chúng cũng có một số những nhược điểm riêng

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã cho bạn có thêm những thông tin bổ ích và có thể bổ sung chúng vào chế độ dinh dưỡng của bạn một cách linh hoạt hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.