Bổ sung lợi khuẩn nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch mùa dịch bệnh

Hiện nay ngày càng nhiều bệnh dịch nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Những bệnh dễ lây lan như tiêu chảy, cảm cúm, hô hấp,… thì chỉ đeo khẩu trang, rửa tay, vệ sinh thường xuyên là chưa đủ. Đây mới chỉ là những phương pháp phòng vệ bên ngoài cho cơ thể. Và để cơ thể được bảo vệ toàn diện, bổ sung lợi khuẩn sẽ góp phần củng cố sức mạnh từ bên trong.

Bổ sung lợi khuẩn nâng cao sức khỏe
Lợi khuẩn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch của cơ thể

Vai trò quan trọng của lợi khuẩn đối với hệ miễn dịch cơ thể

Lợi khuẩn là gì và có tác động như thế nào đối với hệ miễn dịch và cả cơ thể? Cùng Thuần Chay tìm hiểu về loại vi khuẩn có lợi này nhé!

Hệ miễn dịch của cơ thể

Hẳn ai cũng biết tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch để giúp cho một cơ thể khỏe mạnh. Bởi hệ miễn dịch được xem như một tấm khiên bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công từ virus, vi khuẩn và ký sinh trùng. 

Theo khoa học, hệ miễn dịch là mạng lưới cấu tạo bởi rất nhiều các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan. Chúng cùng nhau phối hợp để bảo vệ cơ thể vi trùng và vi sinh vật trong môi trường hàng ngày. Trong đó, bạch cầu đóng vai trò tìm kiếm và tiêu diệt các sinh vật truyền nhiễm gây hại cho cơ thể.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đường ruột chính là nơi tập trung 70 – 80% các mô miễn dịch. Do đó, để có một một sức đề kháng tốt với hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bạn cần phải chú ý đến việc nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa. Mà cách hiệu quả nhất là duy trì sự cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột.

Lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột
Lợi khuân giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Bạn có thể sẽ cảm thấy ngạc nhiên bởi trong cơ thể chúng ta có tới hàng trăm loại vi khuẩn khác nhau. Trong đó, vi khuẩn tập trung nhiều nhất ở cơ quan đường ruột. Các vi khuẩn này cùng với nấm và virus tạo nên một hệ vi sinh vật đường ruột đông đúc và đa dạng. 

Lợi khuẩn là gì? Vai trò của vi khuẩn có lợi đối với cơ thể

Các nhà khoa học cho biết, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tối ưu khi lượng vi khuẩn đường ruột tốt (lợi khuẩn) và vi khuẩn đường ruột xấu (hại khuẩn) được cân bằng. Thế nhưng không phải lúc nào hệ vi sinh đường ruột cũng ở trạng thái cân bằng. Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng có thể là do: Chế độ ăn không lành mạnh, sử dụng thuốc kháng sinh thời gian dài hoặc vi khuẩn bên ngoài xâm nhập,…

Để có một sức khỏe tốt, bạn cần phải tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Mà quan trọng là phải duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột bằng việc bổ sung vi khuẩn có lợi.

Lợi khuẩn duy trì cân bằng hệ vi sinh đường ruột đồng thời thúc đẩy sản xuất các kháng thể đơn dòng, các tế bào có chức năng miễn dịch. Ví dụ: các tế bào diệt tự nhiên, tế bào sản xuất IgA và đặc biệt là tế bào lympho T. 

Ngoài ra, một số chủng vi khuẩn có lợi còn có khả năng sản sinh các axit giảm nồng độ pH đường ruột: axit lactic, axit acetic. Chúng ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh và kích thích hoạt động thực bào của tế bào lympho, đại thực bào.

Trong thời điểm giao mùa cơ thể rất dễ mắc phải các bệnh dễ lây nhiễm. Do đó tăng sức đề kháng cho cơ thể chính là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể luôn được khỏe mạnh. 

Những cách bổ sung lợi khuẩn được các chuyên gia khuyến cáo

Như đã đề cập ở phần trên, vi khuẩn có lợi không chỉ làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Mà chúng còn góp phần phòng ngừa các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp bởi virus. 

Theo Hội Nhi khoa Nhật Bản, bổ sung vi khuẩn có lợi  2 lần mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng ho, sốt, hắt hơi,… Tăng cường các vi khuẩn có lợi là giải pháp phòng lại các bệnh liên quan đến hô hấp mà bạn nên áp dụng thường xuyên.

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn.

Bổ sung lợi khuẩn mỗi ngày
Bổ sung lợi khuẩn mỗi ngày là cách giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Có nhiều cách khác nhau để bổ sung vi khuẩn có lợi. Dễ dàng nhất là bạn có thể sử dụng các thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn hoặc men vi sinh. Thực phẩm có chứa nhiều vi khuẩn có lợi mà bạn có thể sử dụng hàng ngày là các sản phẩm lên men. Ví dụ như sữa chua, trà kombucha, dưa chua, kim chi, bánh mì chua hay một số loại phô mai.

Đặc biệt, sữa chua là thực phẩm tốt cho sức khỏe với nhiều vi khuẩn có lợi nhất. Tùy vào công thức chế biến mà trong mỗi khẩu phần sữa chua, lượng vi khuẩn có lợi đạt từ 90 đến 500 tỷ. Bởi vậy, cách đơn giản nhất để bạn có thể nâng cao kháng thể chính là dùng sữa chua mỗi ngày. 

Sử dụng men vi sinh

Một cách bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể hiệu quả đó là sử dụng men vi sinh. Men vi sinh (hay probiotic) là chế phẩm sinh học bao gồm các vi sinh vật sống, nấm có lợi cho tiêu hoá. Những vi sinh vật này có chức năng cân bằng hệ tạp khuẩn ruột, giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Từ đó giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Bổ sung lợi khuẩn từ các loại thực phẩm lên men

Bạn có thể lựa chọn mua chủng nấm men Saccharomyces boulardii (S. boulardii). Đây là men vi sinh cực kỳ tốt cho đường ruột, tăng khả năng bảo vệ niêm mạc ruột khỏi vi khuẩn có hại. Ngoài ra S. boulardii được Viện Pasteur cấp chứng nhận và  được các hiệp hội y khoa uy tín nhất thế giới khuyên dùng.

Một số phương pháp tăng sức đề kháng khác

Bên cạnh việc bổ sung lợi khuẩn, còn có nhiều cách để bạn có thể tăng cường đề kháng và sức khỏe cho mình. Không chỉ chú ý bổ sung vi khuẩn có lợi đều đặn, bạn cũng nên chú ý bổ sung các loại vitamin cho cơ thể. Các vitamin D, C đặc biệt có lợi đối với hệ miễn dịch. Giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc cảm cúm, ho, sốt.

Thường xuyên cugn cấp đủ các loại thực phẩm giàu lợi khuẩn
Thường xuyên cung cấp thực phẩm đầy đủ rau xanh, dinh dưỡng và khoáng chất  

Một số các thực phẩm có tác dụng nâng cao đề kháng mà bạn cần chú ý như các loại rau xanh, nấm,… Và đặc biệt là tỏi – thực phẩm tăng khả năng chống vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Ngoài ra, để nâng cao thể chất và hệ miễn dịch khỏe mạnh, đừng quên vận động thể chất thường xuyên. Bạn nên dành thời gian 30 – 40 phút cho một buổi tập, 4- 5 buổi tập trong một tuần. Các bài tập thể chất có thể cải thiện sự lưu thông của bạch cầu, làm loại bỏ vi khuẩn, các độc tố và thậm chí là tế bào ung thư.

Trên đây Thuần Chay vừa đề cập tới lợi khuẩn và vai trò của chúng đối với hệ miễn dịch. Để có một cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày, hay yêu thương bản thân bằng cách ăn thực phẩm lành, sạch. Và đừng quên luyện tập thể chất đều đặn bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.