ĂN CHAY – CON ĐƯỜNG THANH LỌC TỪ THỂ CHẤT ĐẾN TÂM HỒN VÀ NHỮNG RÀO CẢN

Không chỉ ăn chay, mà lối sống chay đang dần trở thành xu hướng và chuẩn mực mà con người dần hướng đến. Ăn chay và sống chay là con đường tự nhiên nhất giúp thanh lọc không chỉ ở thể chất mà còn cả tâm hồn.

Lý do con người ta ăn chay

Vì vậy mà lý do ăn chay ngày nay không chỉ còn dừng lại ở quan điểm Tôn Giáo.

Ăn chay vì tình yêu động vật
Ăn chay vì tình yêu động vật

Có người ăn chay vì lòng lương thiện và sự cảm thông với nỗi đau của động vật, không muốn vì một bữa ăn, vì một cảm thụ vị giác của mình mà những con vật phải trải qua nhiều đau đớn thể xác, ám ảnh tâm hồn và hi sinh thân mạng của chúng.

Có người ăn chay vì hiểu rõ được sự tác động tiêu cực rõ rệt của ngành công nghiệp thịt, trứng, sữa lên môi trường. Họ chọn ăn chay để làm giảm thiểu những tác động và nguy cơ khôn lường ấy lên mẹ thiên nhiên, lên trái đất, lên vũ trụ.

Có người ăn chay vì nhận ra rằng sức khoẻ họ đang bị tàn phá bởi những thành phần độc hại bên cạnh chất dinh dưỡng lấy từ thịt động vật. Họ chuyển sang ăn nhiều thực phẩm từ rau, củ, quả, đậu, hạt để ngăn ngừa hay khắc phục những chứng bệnh thời đại, những chứng bệnh phát xuất từ chế độ ăn uống.

Và có người ăn chay vì tất cả những lý do trên, hay không vì một lý do nào rõ rệt hay mang tính chất trường phái. Họ ăn chay vì họ cảm thấy thích ăn chay, thích sự an lành, thích cảm nhận hương vị cuộc sống một cách bình yên, nhẹ nhàng từ tâm hồn yêu thương bao la dành cho tất cả.

Rào cản khi chuyển qua ăn chay, ăn chay trường

Đa dạng bữa ăn chay
Đa dạng bữa ăn chay

Dù ăn chay vì lý do gì, khi khởi sự ăn chay, ai trong chúng ta cũng từng gặp không ít thì nhiều những rào cản đến từ hoàn cảnh bên ngoài cũng như từ chính bản thân.

Ăn chay khiến choáng váng, không có sức và mau đói?

Điều khó khăn thường gặp nhất khi bắt đầu ăn chay là sự chuyển hoá đột ngột dẫn đến cơ thể chưa kịp thích nghi và gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ và cảm nhận. Dễ thấy là trong những ngày đầu ăn chay toàn phần, chúng ta sẽ thấy bị mệt, lả người, kiệt sức hay choáng váng chóng mặt, và rất mau đói trở lại. Điều này dễ làm chúng ta dẫn đến suy nghĩ vì ăn không đủ chất như lúc ăn thịt, và khiến chúng ta nhụt chí. Thật ra đây là phản ứng bình thường của cơ thể khi đột ngột chuyển hẳn chế độ dinh dưỡng, chưa kịp thích nghi. Để khắc phục, chúng ta có thể chuyển dần thành mỗi ngày ăn 1 bữa toàn thực vật, rồi chuyển thành 2 bữa, rồi chuyển thành 3 bữa và mỗi lúc đói ăn dặm thêm để cơ thể dần tiếp nhận và thích nghi.

Ăn chay bị gia đình ngăn cản, không ủng hộ?

Ăn chay cũng có thể làm nhiều món rất hấp dẫn
Ăn chay cũng có thể làm nhiều món rất hấp dẫn

Khi trong tiểu sử gia đình chưa từng có ý niệm về việc ăn một bữa ăn chỉ toàn rau củ.. thì bạn nói mình sẽ ăn chay trường, phản ứng bình thường của gia đình bạn sẽ là lập tức bác bỏ và ngăn cản bạn với “ý nghĩ điên rồ” ấy.

Nhưng cũng đừng lo lắng, bởi việc ngăn cản này xuất phát từ nỗi lòng lo lắng cho bạn, lo bạn ăn uống không đủ chất và không đủ sức khoẻ – nó xuất phát từ sự yêu thương nhiều hơn là định kiến. Cho nên để vượt qua rào cản này, bạn chỉ cần kiên định và dùng thực tế minh chứng cho người thân thấy việc ăn chay là hoàn toàn bình thường, đầy đủ chất và cực kỳ khoẻ mạnh. Bạn sẽ là minh chứng tốt nhất và thuyết phục nhất.. và có thể sẽ trở thành người chuyển hoá cho cả gia đình bạn.

Ăn chay và khó khăn khi du lịch hay công tác nhiều nơi khác nhau?

Nhiều bạn vì tính chất công việc mà phải di chuyển nhiều, đến nhiều nơi ở khác nhau với nhiều văn hoá vùng miền khác nhau.. và gặp rào cản trong việc tìm quán chay để ăn, hay làm việc xong khuya thì không còn quán nào bán đồ chay để ăn, hay trên những cung đường di chuyển thật khó để có một món chay, hay khi chăm sóc người bệnh cũng thật khó để có một bữa chay nơi căn tin bệnh viện hay nơi bán đồ ăn lân cận bệnh viện, v.v…

Quả thật là một vấn đề nan giải. Tuy nhiên, nó sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn khi chúng ta không quá bám chấp vào định nghĩa của 2 chữ “ăn chay”.

Thật ra ăn chay là gì? – Có phải là một bữa ăn mà không có thịt động vật, không có sự đau thương và sinh mạng? Nếu vậy thì khi chúng ta đứng trước khó khăn về việc tìm ra một quán chay hay một món hoàn toàn chay, sao không thử chuyển một chút là gọi một phần ăn chỉ có rau củ.. có thể phần ăn đó được nấu với gia vị mặn, có lẫn mùi vị của thịt cá.. nhưng bản thân chúng ta với tâm niệm dùng thực vật nuôi sống cơ thể trong lúc đó, như vậy là trọn vẹn rồi.

Việc bám chấp vào việc ăn chay sẽ gây nhiều khó khăn và cực đoan, nên thả lỏng, thuận hoàn cảnh để ăn chay bằng sự lương thiện của con tim nhé.

Ăn chay và khó khăn khi đi dự tiệc, đi ăn cùng bạn bè?

Sáng tạo các món chay
Sáng tạo các món chay

Cũng tương tự rào cản trên, khi một người ăn chay đi tiệc tùng cùng bạn bè. Và bí quyết cũng là đừng bám chấp.. hãy dung hoà cùng mọi người và chỉ dùng những thực phẩm từ rau củ quả.. để mọi người nhìn bạn như một tấm gương về việc ăn chay, không khó khăn khi ăn chay, ăn chay vẫn có thể tham dự những buổi họp mặt thân tình hay những mối quan hệ làm ăn.

Và một thực tế là, khi bạn ăn chay, mọi người luôn trân quý điều đó và ưu tiên nhiều hơn cho bạn, sẽ vì bạn mà dặn riêng một vài món chay, hay có khi cả nhóm cùng ăn chay với bạn.. điều đó thật tốt phải không nào, ít ra chúng ta đã có thể chuyển một bữa tiệc thịt thành một bữa tiệc rau, và bữa tiệc đó đã giúp cho một vài sinh linh được bình yên.

Ăn chay với lo lắng thiếu chất?

Một trong những rào cản lớn nhất khi ăn chay trường là định kiến về thiếu chất, thiếu dinh dưỡng.. Vì khi mình nói mình ăn chay á, thì mọi người 90% sẽ nghĩ về một bữa ăn với cơm trắng, nước tương, đậu hủ chiên, và dĩa rau luộc..

Phở chay thơm ngon
Phở chay thơm ngon

Dĩ nhiên, nếu ngày nào mà cũng ăn như vậy thì thiếu dinh dưỡng là quá đúng.

Nhưng mà, rõ ràng khi chúng ta sẵn sàng cho việc ăn chay, chúng ta đã mường tượng được rất rõ ràng mình sẽ ăn gì và ăn như thế nào để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng nhất cho cơ thể.

Một bữa ăn thực vật luôn cần kết hợp đa dạng các loại rau, củ, đậu, hạt và trái cây. Bên cạnh đó, là đa dạng màu sắc: đỏ, vàng, xanh, trắng, tím. Đó là 2 tiêu chí sơ khởi và đơn giản để chúng ta áp dụng vào mỗi bữa ăn chay của mình. Cứ như thế thẳng tiến là không có chất nào mà thiếu cho được, lại còn bổ sung rất nhiều hoạt chất chống oxy hoá, giúp ngừa lão hoá, ngăn ngừa tế bào ung thư, bảo vệ tim mạch, ngừa xơ vữa động mạch hay đột quỵ.

Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tự nhiên cho người ăn chay

Thấu hiểu được những trăn trở về dinh dưỡng của người ăn chay, nhóm bạn Thuần Chay đã nghiên cứu và cho ra đời những thực phẩm từ tự nhiên, kết hợp đầy đủ những loại rau, củ, quả, đậu, hạt vào một sản phẩm để có thể thay thế bữa ăn hoặc ăn uống bổ sung bên cạnh những bữa chính, để đảm bảo “ăn chay không còn lo thiếu chất”.

Protein là thành phần dinh dưỡng thiết yếu.. đối với protein từ thực vật, chúng ta cần kết hợp nhiều loại để đảm bảo đủ 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Bổ sung protein thực vật với bột ngũ cốc Thuần Chay
Bổ sung protein thực vật với bột ngũ cốc Thuần Chay

Canxi được coi là dễ thiếu khi ăn chay. Nhưng thực tế, việc kết hợp đầy đủ các loại thực vật giàu canxi là không khó đối với người ăn chay. Và điều đặc biệt hơn, canxi thực vật là loại canxi không vôi hoá, sẽ ngăn ngừa việc cứng khớp khi xương bắt đầu lão hoá theo tuổi tác.

Mật táo bổ máu cho người ăn chay
Mật táo đỏ bổ máu cho người ăn chay

Sắt và vitamin nhóm B cũng được coi là dễ thiếu khi ăn chay. Sắt và vitamin nhóm B có nhiều trong nhóm đậu, trong rau có lá màu xanh thẫm, trong táo đỏ, kỷ tử, hạt sen. Đặc biệt vitamin B12 có nhiều trong tảo biển, các loại đậu lên men.

Mật sâm táo đỏ cao cấp
Mật sâm táo đỏ cao cấp

Bạn hữu có thể tham khảo những dòng sản phẩm:

Hoặc liên hệ Thuần Chay tư vấn các vấn đề sức khoẻ bạn đang gặp phải: m.me/thuanchayvn Hotline / Zalo: 07 9999 4976

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *