4 công dụng tuyệt vời từ quả chuối

Quả chuối là một trong những loại trái cây thực phẩm quan trọng nhất hành tinh, chúng có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng ở những khu vực ấm trên thế giới. Quả chuối thường có màu vàng, với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, và cũng là loại trái cây thân thuộc đối với căn bếp của mọi gia đình. Bài viết sau đây sẽ cho bạn tất cả những điều cần biết về loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Chuối là một trong những loại trái cây được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới
Chuối là một trong những loại trái cây được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới

Thành phần dinh dưỡng của quả chuối

Quả chuối là một nguồn chuyên cung cấp những khoáng chất như kali, chất xơ, cùng các loại vitamin C, vitamin B6, các loại dinh dưỡng thực vật khác nhau.

Bên trong chuối có rất nhiều loại dinh dưỡng khác nhau

Carb

Lượng carbs có trong quả chuối là rất nhiều, chuối chưa chín chứa một lượng tinh bột lớn, khoảng 80% tính theo trọng lượng khô. Trong quá trình nấu chính, thành phần này sẽ chuyển đổi dần thành đường.

Các loại đường có chứa trong chuối là sucrose, fructose và glucose. Hàm lượng đường trong chuối chứa khoảng 16%, một hàm lượng rất cao tính theo trọng lượng tươi của chuối.

Chỉ số đường huyết (GI) trong quả chuối tương đối thấp (từ 42-58), chỉ số (GI) này quyết định tới việc tăng giảm lượng đường trong máu của bạn.

Chuối có chứa một hàm lượng đường rất cao, tuy nhiên chỉ số đường huyết (GI) lại tương tối thấp
Chuối có chứa một hàm lượng đường rất cao, tuy nhiên chỉ số đường huyết (GI) lại tương tối thấp

Sợi (tinh bột kháng)

Trong quả chuối có chứa một lượng tinh bột kháng, loại tinh bột này khi đi qua ruột sẽ ở đó mà không bị tiêu hoá mất. Khi ở đó, chúng sẽ được vi khuẩn lên men tạo thành byrate (axit béo chuỗi ngắn), loại axit này sẽ có lợi ích cho đường ruột của bạn.

Sự kết hợp của tinh bột kháng và pectin sẽ đều có thể hạn chế hiện tượng tăng lượng đường trong máu sau mỗi bữa ăn.

Nguồn vitamin và hợp chất thực vật

Lượng kali dồi dào có khả năng làm giảm huyết áp và có lợi cho tim mạch. Vitamin B6 chứa nhiều trong quả chuối, là một trong những loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể. Vitamin C với những công dụng có ích cho sức đề kháng và một làn da trẻ khoẻ.

Kali là loại chất dinh dưỡng có hàm lượng cao nhất bên trong chuối
Kali là loại chất dinh dưỡng có hàm lượng cao nhất bên trong chuối

Trong quả chuối có chứa 2 loại hợp chất thực vật là Dopamine có chức năng như một chất chống oxy hoá và Catechin có một số lợi ích khác nhau cho cơ thể, đặc biệt là có khả năng làm giảm các loại bệnh liên quan đến tim mạch.

Những lợi ích từ quả chuối mang lại cho chúng ta

Sức khoẻ tim mạch

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đó là bệnh tim. Và kali có trong chuối có chức năng tăng cường sức khoẻ cho tim.

Một nghiên cứu cho ra kết quả rằng, việc bổ sung cho cơ thể một lượng khoảng 1.3gr kali (0.4gr/ 1 quả chuối cỡ trung) đều đặn mỗi ngày có thể làm giảm đến khoảng 26% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, chuối cũng có chứa flavonoid chống oxy hoá, chất này đồng thời cũng có lợi ích cho tim mạch của bạn.

Bên trong quả chuối có chứa chất chống oxy hoá flavonoid có lợi cho tim mạch của bạn
Bên trong quả chuối có chứa chất chống oxy hoá flavonoid có lợi cho tim mạch của bạn

Đường ruột khoẻ mạnh

Những loại chất xơ ăn kiêng có chứa trong quả chuối như tinh bột kháng và pectin có chức năng như một chất dinh dưỡng prebiotic cho sự phát triển của các loại lợi khuẩn trong đường ruột. Chúng sẽ được lên men bởi các loại lợi khuẩn này và đường ruột của bạn sẽ được khoẻ mạnh hơn đáng kể.

Loại men vi sinh prebiotics này còn có thể giúp cho giảm bớt nguy cơ bị tiêu chảy, một vấn đề thường xảy ra đối với những người thường xuyên sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

Bệnh tiểu đường loại 2

Nhiều bạn sẽ e dè trước việc liệu có nên chuối có phải là loại trái cây tốt cho người đang mắc phải bệnh tiểu đường loại 2 ? Sự nghi ngại đó dựa trên cơ sở do trong chuối có chứa nhiều tinh bột và đường. Tuy nhiên, như đã được nêu ở phần trên, chỉ số (GI) trong chuối tương đôi thấp. Nên việc tiêu thụ chuối với một liều lượng phù hợp sẽ không làm tăng lượng đường trong cơ thể,  điều này cũng đúng cho các loại thực phẩm giàu carb khác.

Chuối chứa nhiều đường nên đây là loại thực phẩm không phải dành cho những người mắc chứng tiểu đường
Chuối chứa nhiều đường nên đây là loại thực phẩm không phải dành cho những người mắc chứng tiểu đường

Nếu là bệnh nhân tiểu đường loại 2, bạn nên hạn chế việc dùng chuối khi dạng nấu chín hoặc chín kỹ. Khi được tiêu thụ ở mức vừa phải, chuối hoàn toàn vô hại.

Cung cấp thêm chất xơ 

Chúng ta thường được nghe tới nhiều về những lợi ích từ chất xơ, bạn có biết rằng một quả chuối chín với kích cỡ trung bình có chứa khoảng 3gr chất xơ không ? Hàm lượng này tương đương với 10% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể của bạn mỗi ngày.

Chất xơ trong chuối hầu hết đều ở dạng hoà tan, chúng giúp cho việc kiểm soát chỉ số huyết áp và lượng cholesterol được tốt hơn, đồng thời còn giúp hạn chế các triệu chứng viêm nhiễm.

Một lợi ích kép được tạo ra bởi chất xơ từ chuối, đó chính là chúng sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn. Bạn không cần phải nạp thêm calo và điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể giữ cho mình một mức cân nặng phù hợp với thể trạng của mình.

Mong rằng bài viết trên đã có thể giúp bạn hiểu hơn về loại trái cây quen thuộc này. Dùng đều đặn, phù hợp và thông mình sẽ là 3 tiêu chí mang đến cho bạn một sức khoẻ tuyệt vời!

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.